Akinator

"Do phát ngôn của Tổng thư ký Antonio Guterres, chúng tôi sẽ từ chối cấp visa cho các đại diện Liên htql ctu

【htql ctu】Israel từ chối cấp visa cho quan chức nhân đạo LHQ

"Do phát ngôn của Tổng thư ký Antonio Guterres,ừchốicấpvisachoquanchứcnhânđạhtql ctu chúng tôi sẽ từ chối cấp visa cho các đại diện Liên Hợp Quốc (LHQ). Chúng tôi đã từ chối cấp visa cho quan chức phụ trách lĩnh vực nhân đạo LHQ Martin Griffiths. Đã tới lúc dạy cho họ bài học", đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan ngày 25/10 cho hay.

Ông Griffiths đang thăm Ai Cập, quốc gia có chung biên giới với Dải Gaza và đang mở cửa khẩu để các đoàn xe viện trợ nhân đạo vào dải đất này. Sau chuyến thăm Ai Cập, quan chức LHQ này dự kiến tới Israel, nhưng kế hoạch này nhiều khả năng sẽ bị hủy khi Tel Aviv từ chối cấp visa cho ông.

Tổng thư ký LHQ Guterres trước đó phát biểu rằng cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel hôm 7/10 "không phải vô cớ mà có" và không thể là lý do biện minh cho "sự trừng phạt tập thể đối với người dân Palestine".

Thuật ngữ "trừng phạt tập thể" chỉ việc một nhóm người, kể cả những người vô tội, bị trừng phạt vì tội lỗi của một số cá nhân.

Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan ở New York, Mỹ, hôm 24/10. Ảnh: AFP

Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan ở New York, Mỹ, hôm 24/10. Ảnh: AFP

Ông Guterres cũng nhắc tới "những hành vi vi phạm rõ ràng luật nhân đạo quốc tế mà chúng tôi đang chứng kiến ở Dải Gaza". Lãnh đạo LHQ nhấn mạnh không gì có thể biện minh cho hành động "gây thương vong, bắt cóc dân thường hoặc phóng rocket vào các mục tiêu dân sự". Ông kêu gọi đối xử nhân đạo, thả tự do toàn bộ con tin ngay lập tức, vô điều kiện.

Tổng thư ký LHQ cũng đề cập tình cảnh "ngột ngạt suốt 56 năm" của người dân Palestine trước xung đột, khi đất đai liên tục bị tước đoạt, nền kinh tế bị bóp nghẹt, dân thường phải rời bỏ nhà cửa.

Đại sứ Israel Erdan kêu gọi ông Guterres từ chức và cho rằng bài phát biểu của ông "gây sốc".

LHQ đang dẫn dắt các nỗ lực viện trợ cho Dải Gaza trong xung đột. Cơ quan này hôm 23/10 cho biết khoảng 20 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo thiết yếu đã vào khu vực, đồng thời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ.

Ngọc Ánh(Theo Guardian)

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap